You are here

  • 11.06.2025 | 191 lượt xem | Nguyễn Hoàng Như Ý

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIÊN GIANG TỔ CHỨC HỘI NGHỊ ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC TỔ CHỨC ĐÀO TẠO 3 HỌC KỲ/ NĂM HỌC

Ngày 10/6/2025, Trường Đại học Kiên Giang tổ chức Hội nghị đánh giá công tác tổ chức đào tạo 3 học kỳ/ năm học. Tham dự Hội nghị có TS. Nguyễn Văn Thành – Hiệu trưởng Nhà trường và PGS.TS. Nguyễn Trung Cang – Hiệu phó Nhà trường là Chủ tọa Hội nghị; cùng đại diện Thường trực Hội đồng Trường, lãnh đạo các đơn vị, trưởng – phó bộ môn, đại diện các tổ chức đoàn thể, cán bộ phụ trách đào tạo và Ban Cán sự các lớp sinh viên.

TS. Trần Thị Ánh – Phó Trưởng Phòng phụ trách Phòng Đào tạo trình bày báo cáo tổng hợp kết quả triển khai mô hình đào tạo 3 học kỳ/năm học tại Hội nghị

Tại Hội nghị, TS. Trần Thị Ánh – Phó Trưởng Phòng phụ trách Phòng Đào tạo trình bày báo cáo tổng hợp kết quả triển khai mô hình đào tạo 3 học kỳ/năm học, được xây dựng trên cơ sở phân tích dữ liệu đào tạo các khóa, kết quả khảo sát ý kiến giảng viên, sinh viên, cùng phản hồi từ các đơn vị chuyên môn, quản lý. Báo cáo cho thấy nhiều kết quả tích cực nổi bật: số lượng nhóm học phần tăng gần gấp đôi, từ 1.351 nhóm (năm 2019–2020) lên 2.593 nhóm (năm 2024–2025); thời gian tốt nghiệp trung bình của sinh viên hệ 4 năm giảm từ 4.35 năm (Khóa 1) còn 3.32 năm (Khóa 7); tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp loại Xuất sắc và Giỏi tăng rõ rệt, đặc biệt từ Khóa 6 trở đi. Hơn 50% sinh viên tham gia khảo sát đồng thuận với mô hình đào tạo 3 học kỳ vì giúp rút ngắn thời gian học, tiết kiệm chi phí và tạo điều kiện hoàn thành chương trình sớm. Nhiều đơn vị đánh giá mô hình giúp linh hoạt trong tổ chức học phần, tăng cơ hội học lại – học vượt, nâng cao hiệu suất sử dụng nguồn lực và cơ sở vật chất của Nhà trường. Bên cạnh những kết quả tích cực, báo cáo cũng nêu rõ một số khó khăn như áp lực học tập – giảng dạy dồn dập, hạn chế thời gian nghỉ ngơi giữa các học kỳ, khó khăn trong tổ chức thực tập – thực hành và quá tải trong vận hành hệ thống đào tạo và cơ sở vật chất.

TS. Nguyễn Văn Thành – Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại hội nghị

Trên cơ sở các số liệu phân tích và đánh giá thực tiễn, TS. Nguyễn Văn Thành – Hiệu trưởng Nhà trường ghi nhận những kết quả bước đầu của mô hình đào tạo 3 học kỳ, đồng thời nhấn mạnh vai trò của các đơn vị trong việc điều chỉnh, phối hợp tổ chức đào tạo sao cho hiệu quả, hài hòa và sát với thực tế. Thầy nhấn mạnh, việc triển khai mô hình đào tạo 3 học kỳ giúp tối ưu hóa thời gian và nguồn lực, góp phần hiện thực hóa định hướng đào tạo lấy người học làm trung tâm. Đồng thời, Thầy bày tỏ mong muốn các đại biểu tập trung phân tích, đánh giá những tồn tại, khó khăn trong quá trình triển khai, từ đó đề xuất các giải pháp thiết thực nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công tác phát triển nguồn nhân lực phục vụ xã hội.

Các đại biểu thảo luận, chia sẻ

Dưới sự điều hành của Chủ tọa Hội nghị, các đại biểu tham dự Hội nghị đã tích cực thảo luận, chia sẻ thực tiễn triển khai tại đơn vị, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp thiết thực như điều chỉnh lịch học – lịch thi, tăng cường thời gian nghỉ giữa các học kỳ, đầu tư trang thiết bị thực hành và nâng cấp hệ thống quản lý đào tạo nhằm nâng cao hiệu quả vận hành mô hình 3 học kỳ/năm học.

Hội nghị khép lại với sự đồng thuận cao trong việc tiếp tục triển khai mô hình đào tạo 3 học kỳ/năm học, đồng thời ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết từ các đơn vị và đại biểu tham dự. Trên cơ sở đó, Phòng Đào tạo sẽ phối hợp cùng các đơn vị chức năng rà soát, tham mưu điều chỉnh kế hoạch đào tạo năm học 2025–2026 một cách hợp lý và hiệu quả hơn. Đây là bước đi quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, phát huy tối đa hiệu quả sử dụng nguồn lực, đồng thời tiếp tục khẳng định định hướng lấy người học làm trung tâm trong chiến lược phát triển của Nhà trường trong giai đoạn mới.

Như Ý

AddThis Sharing Buttons