You are here

  • 14.08.2021 | 1,752 lượt xem | Như Ngọc

Sinh viên Trường Đại học Kiên Giang tình nguyện lái xe cứu thương chở bệnh nhân Covid

Bạn Đỗ Đăng Khoa, sinh viên Khoa Tài nguyên - Môi trường, Trường Đại học Kiên Giang (KGU) tình nguyện viên lái xe cứu thương, vận chuyển hàng trăm ca F0, F1 tới bệnh viện và khu cách ly. Gần một tháng tham gia vào đội Phản ứng nhanh, Đăng Khoa thấy mình thật may mắn khi đủ sức khỏe, tinh thần s9ể sẵn sàng phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid – 19.

Do đang trong thời gian nghỉ hè không phải đến trường, Khoa đã đăng ký hỗ trợ vào các chốt phòng, chống dịch Covid -19. Sau đó, Khoa nghe được thông tin tỉnh thiếu tài xế chở bệnh nhân Covid, thấy bản thân đáp ứng đủ yêu cầu nên Khoa đã chủ động tham gia vào Đội phản ứng nhanh, Khoa Kiểm soát bệnh tật của Trung tâm Y tế thành phố Rạch Giá.

Đỗ Đăng Khoa, sinh viên Khoa Tài nguyên - Môi trường, Trường Đại học Kiên Giang đang làm tình nguyện viên Đội phản ứng nhanh, Khoa Kiểm soát bệnh tật của Trung tâm Y tế thành phố Rạch Giá

Ngày làm việc của Đăng Khoa thường bắt đầu từ 8 giờ sáng đến chiều tối, công việc chính là tài xế lái xe cứu thương, đi cùng bác sĩ để vận chuyển các ca F0, F1 về khu cách ly, điều trị. Công việc liên tục tiếp xúc với các F nên khi thực hiện nhiệm vụ Khoa cùng các anh em trong đội phải hết sức cẩn thận. Đễ giữ khoảng cách an toàn, các F phải tự di chuyển và mang theo đồ sinh hoạt từ nhà ra xe, và được bố trí ngồi khoang sau, có vách ngăn với tài xế và nhân viên y tế.

12 giờ trưa, Khoa vừa hoàn thành xong ca trực buổi sáng, ăn vội bữa cơm đã được các anh chị trong Trung tâm chuẩn bị trước, em tranh thủ nghỉ ngơi để chuẩn bị cho chuyến xe ca chiều. Khoa chia sẻ: thời gian đầu chưa quen nên cảm thấy mệt mỏi với khối lượng công việc và việc mặc đồ bảo hộ trong thời gian dài, có khi 1 ngày chỉ ngủ được vài tiếng. Tuy nhiên, em cảm thấy rất vui vì thấy bản thân làm việc có ích, giúp được người dân. Hi vọng mọi người chấp hành tốt Chỉ thị 16 để lực lượng phòng chống dịch hoàn thành nhiệm vụ, dịch bệnh nhanh được đẩy lùi, cuộc sống trở lại bình thường.

Để đảm bảo an toàn cho bản thân khi thực hiện nhiệm vụ, Khoa tuân thủ nghiêm quy tắc về phòng hộ, giữ tinh thần tỉnh táo, ghi chép đầy đủ thông tin, lịch trình vận chuyển và giữ khoảng cách an toàn với các ca bệnh. Khoa ý thức được việc giữ gìn sức khỏe cho bản thân cũng là cho cộng đồng vì công việc của em thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều F0, F1.

Nhà có 2 mẹ con, khi biết Khoa đăng ký tham gia vào đội xe cứu thương, tuy có nhiều lo lắng nhưng mẹ luôn ủng hộ và khuyến khích em tham gia các hoạt động vì cộng đồng - Khoa kể.

Đăng Khoa mong muốn dịch bệnh sớm qua đi để cuộc sống trở lại bình thường

Mặc dù được phân công ca trực vào ban ngày nhưng Khoa luôn chuẩn bị thần cả trong lúc nghỉ, có điện thoại gọi hỗ trợ là Khoa sẽ đến Trung tâm Y tế thành phố Rạch Giá ngay để thực hiện nhiệm vụ vận chuyển. Có hôm Khoa phải làm việc đến 8h tối mới hoàn thành xong công việc, vừa tháo đồ bảo hộ ra, rửa tay khử khuẩn, chuẩn bị ăn cơm, Trung tâm báo có ca là phải mặc đồ bảo hộ vào đi tiếp.

Những ngày làm việc hết công suất, Khoa lái xe đến 1 giờ sáng, chở liên tục 20 chuyến đưa người đi cách ly, điều trị. Có lúc, khát khô cổ họng, nhưng không dám gỡ khẩu trang ra để uống nước vì sợ lây nhiễm.

Vừa rồi, tỉnh Kiên Giang tổ chức đón hơn 370 người dân đang sinh sống, học tập và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh có nhu cầu bức thiết trở về địa phương và được sắp xếp ở khu cách ly tập trung. Sau khi test sàng lọc Covid – 19, phát hiện một bé trai 3 tuổi dương tính.

Là người làm nhiệm vụ vận chuyển cho ca bệnh đặc biệt này, Khoa thật sự ấn tượng với hình ảnh em bé 3 tuổi mặc đồ bảo hộ, vẫn hồn nhiên, vui vẻ cười vẫy chào Khoa để cùng mẹ rời khu cách ly vào viện chữa bệnh. Sự dễ thương, cùng tinh thần lạc quan của bé cứ làm em nhớ mãi.

 “Thấy bé được xe chở vào viện mọi người trong khu điều trị đứng từ xa gọi với ra cố lên bé ơi, con sẽ vượt qua khiến em rất cảm động, giữa dịch bệnh sự chia sẻ, động viên giúp mình mạnh mẽ, yêu thương nhau hơn. Em mong bé chiến thắng bệnh dịch, mẹ bé bớt lo lắng để có đủ sức khỏe lo cho bé trong những ngày sắp tới” – Khoa tâm sự.

Kết thúc cuộc trò chuyện với chúng tôi, Khoa lại chuẩn bị để lên xe vận chuyển tiếp những ca F0, F1 để đưa đi cách ly, điều trị. Công việc dẫu có vất vã, nhiều rủi ro nhưng Khoa nói rằng em sẽ không bỏ cuộc, ngày nào còn có dịch thì em sẽ cùng các anh em trong đội cố gắng hết mình để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.

NHƯ NGỌC

AddThis Sharing Buttons